Đồng loạt đưa vào vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng

hotline Hotline: 0909 967 378

hotline Email: info@vinasmart.com.vn

hotline Số 13, Đường 97, KP 2, P. Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tiếng Việt Tiếng Anh
Đồng loạt đưa vào vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng
Ngày đăng: 10/07/2021 - 165 Lượt xem

 

Đồng loạt đưa vào vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi lễ

Hoàn thành tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng

Sáng nay (29/12), tại tỉnh Hòa Bình, Bộ GTVT và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) tổ chức đưa vào vận hành thu phí tự động không dừng (ETC) tại 35 trạm thuộc giai đoạn 2 của dự án. Với việc đồng loạt đưa vào khai thác thu phí điện tử không dừng (ETC) tại 35 trạm thu phí, nâng tổng số trạm thu phí ETC trên cả nước lên là 91 trạm.

Trong số 35 trạm thu phí thực hiện ETC từ ngày hôm nay, có 25 trạm thuộc các dự án BOT do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thuộc dự án giai đoạn 2 do Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) thành viên Tập đoàn Viettel làm nhà cung cấp dịch vụ với tên gọi ePass. 10 trạm do các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, sau thời gian nỗ lực đến nay, tất cả các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ đã đạt mục tiêu áp dụng thu phí tự động không dừng, đạt 91/116 trạm. Hiện còn 15 trạm chưa thực hiện được do thời gian thu phí ngắn, phương án tài chính nhà đầu tư không đảm bảo.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, trước kia khi đầu tư đang thực hiện thu phí một dừng và sau đó Bộ GTVT đã nghiên cứu công nghệ này đưa hệ thống thu phí tự động vào các trạm BOT và dẫn đến tất cả các trạm BOT đã hoàn chỉnh và sau khi được quyết toán, đưa vào khai thác phải thay đổi khi quyết định làm ETC nên phát sinh nhiều vướng mắc về chủ thể giữa cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ GTVT, nhà đầu tư, ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ ETC về quyền lợi của các bên trong vấn đề triển khai.

Để tạo hành lang pháp lý, Bộ GTVT nghiên cứu và thấy rằng hành lang pháp lý chưa đồng bộ và đầy đủ. Qua thời gian và tới năm 2020 rà soát và đánh giá lại đã tạo hành lang pháp lý khi sửa đổi Quyết định 07 sang Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ trong đó đề cập đến trách nhiệm của các bên liên quan từ Trung ương tới địa phương, nhà đầu tư BOT.

"Các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động tiếp tục quản lý bảo trì vận hành theo dõi các bất cập, chưa đồng bộ tập trung chỉ đạo tháo gỡ để đồng bộ; tuyên truyền dán thẻ tới chủ xe để người dân hiểu và chia sẻ đồng hành tạo nhận thức mới về sử dụng ETC theo hướng dùng công nghệ này tạo sự minh bạch công khai, giảm thời gian dừng đỗ và tốc độ lưu thông nhanh, lợi ích về môi trường, giảm ùn tắc giao thông ở các trạm thu phí đặc biệt là các cửa ngõ thành phố lớn" - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ.

“Tính tổng số giai đoạn 1 có 56 trạm đưa vào hoạt động, giai đoạn 2 đưa 35 trạm vào đã nâng tổng số 2 giai đoạn áp dụng thu phí tự động ở các trạm lên con số 91 trạm. Chúng ta đã nỗ lực và cố gắng thực hiện đạt được mục tiêu mà Quốc hội, Chính phủ giao vận hành trước 31/12,” Thứ trưởng Thọ khẳng định.

Ghi nhận và biểu dương các đơn vị, nhà đầu tư đã nỗ lực triển khai, Thứ trưởng cho rằng đây là giai đoạn bước đầu và ngành giao thông đang hướng tới chuyển đổi số nên đòi hỏi ứng dụng khoa học công nghệ.

Nhìn nhận Viettel là Tập đoàn lớn của Bộ Quốc phòng, đây là sản phẩm đầu tiên kết hợp với Bộ làm về thu phí tự động không dừng trong lĩnh vực đường bộ trong khi ngành giao thông có 5 lĩnh vực nên cần ứng dụng khoa học công nghệ vào trong quản lý, do đó, lãnh đạo Bộ GTVT mong muốn Viettel sẽ nghiên cứu và triển khai nhiều dự án, ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học công nghệ vào ngành giao thông.

Về vấn đề kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đã có báo cáo với chính phủ khi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông sẽ dùng hình thức thu phí tự động trong thời gian tới sẽ chỉ có VETC và nòng cốt sẽ là Viettel, sẽ không xuất hiện BOO 3 và BOO 4 nên các đơn vị cần quan tâm tới bộ máy quản lý, các dự án đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách hay PPP đều đầu tư triển khai bằng ETC.

“Những khó khăn tồn tại, các nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT sẽ đồng hành phối hợp với Bộ GTVT để giải quyết. Bộ cũng báo cáo Chính phủ lộ trình tăng thu phí để hài hòa lợi ích nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ", Thứ trưởng Thọ nói.

Đồng loạt đưa vào vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng

Lãnh đạo Bộ GTVT và Tổng Công ty Viettel ấn nút khai trương thu phí tự động không dừng

Xóa bỏ giao dịch tiền mặt

Theo Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel, sau 6 tháng Viettel giao nhiệm vụ triển khai BOO2 đã có hệ thống ETC trên khắp cả nước về đích đúng yêu cầu theo Thủ tướng Chính phủ.

Nhấn mạnh giao thông thông minh là 1 trong 3 trụ cột của nền kinh tế, Thiếu tướng Dũng cho biết chuyển đổi số sẽ giảm ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi đi lại. Viettel xây dựng giao thông thông minh và xác định bổn phận đất nước và người dân, khi được giao nhiệm vụ đã huy động xây dựng hệ sinh thái.

Đơn vị đã chuẩn bị nhân vật lực, Viettel khảo sát lắp đặt thiết bị, liên thông các ngân hàng cung cấp giải pháp thanh toán thuận tiện cho người dân, đảm bảo an ninh an toàn, hệ thống hạ tầng cho người dân.

“Năng lực và kinh nghiệm của Viettel đã được chứng minh thông qua dự án này. Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng đáp ứng tốt nhất về hạ tầng, nền tảng công nghệ giao thông trên hành trình chuyển đổi số,” ông Dũng nói.

Thiếu tướng Dũng cũng tin tưởng một ngày không xa sẽ xóa bỏ mọi giao dịch bằng tiền và chuyển sang nền tảng số, kết nối liên thông, nền tảng thanh toán thu phí. Đồng thời, Viettel cam kết cung cấp công nghệ tốt nhất, xây dựng hệ thống an toàn vận hành và xây dựng các hệ thống chuyển đổi số khác trong tương lai.

 

Dự án thu phí tự động không dừng bao gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (BOO1) thực hiện tại 44 trạm thu phí do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, do Công ty TNHH VETC cung cấp dịch vụ. Đến nay dự án đã hoàn thành với 40 trạm thu phí thực hiện ETC (riêng 4 đường cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được Thủ tướng chấp thuận thực hiện ETC khi bố trí được nguồn vốn).

Dự án giai đoạn 2 (BOO2) thực hiện ở 33 trạm thu phí do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đơn vị cung cấp dịch vụ ETC giai đoạn 2 là Công ty CP giao thông số Việt Nam - VDTC.

Đến nay đã lắp đặt đưa vào vận hành ETC tại 25 trạm thu phí. Còn 8 trạm được Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng cho lùi thời hạn hoặc không triển khai ETC, gồm: không triển khai ETC tại 3 trạm trên QL51 do thời gian thu phí còn khoảng 1 năm; chưa triển khai ETC tại 3 trạm thu phí có doanh thu thấp là trạm trên đường Hồ Chí Minh, trạm thu phí cầu Mỹ Lợi, trạm thu phí cầu Thái Hà; 2 trạm thu phí bị người dân phản đối phải dừng thu phí là trạm Bờ Đậu quốc lộ 3 (Thái Nguyên) và trạm T2 quốc lộ 91 (Cần Thơ).

Đối với 50 trạm do 16 địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị không thực hiện ETC tại 4 trạm trên đường nội tỉnh chủ yếu thu phí xe máy. Trong 46 trạm thu phí còn lại, 33 trạm đã lắp đặt xong hệ thống ETC, 7 trạm đang triển khai và 6 trạm thuộc các dự án đang xây dựng chưa tổ chức thu phí.

(Trần Duy - https://www.baogiaothong.vn/dong-loat-dua-vao-van-hanh-35-tram-thu-phi-tu-dong-khong-dung-d490715.html)

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Hotline
Zalo